Tin tức

Những thông tin hữu ích trong quá trình xét nghiệm ung thư tử cung

Ngày 09/12/2019
BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư tử cung (cổ tử cung) là một căn bệnh phổ biến, nằm trong "top những căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ" . Xét nghiệm ung thư tử cung định kỳ sẽ giúp các chị em phòng bệnh, điều trị bệnh một cách triệt để và tối ưu nhất! Vậy bạn đã hiểu rõ về căn bệnh này cũng như vai trò của quá trình xét nghiệm ung thư tử cung hay chưa? Cùng MEDLATEC tìm hiểu chi tiết về phương pháp này qua bài viết sau.

1. Ung thư tử cung là căn bệnh "quái ác"?

Ung thư cổ tử cung thuộc dạng ung thư khởi phát tại tử cung (cổ tử cung - khe hẹp nối âm đạo và tử cung). Khu chuyển đổi là một nơi để các tế bào bất thường hoặc tiền ung thư phát triển mạnh mẽ nhất. Khi các tế bào bất thường phát triển sẽ tạo ra những khối u ác tính ở bộ phận sinh dục nữ (có thể ở âm đạo hoặc ống cổ tử cung). 

Tiến triển bệnh ung thư tử cung rất chậm, giai đoạn đầu hầu như người bệnh không có triệu chứng nào đặc biệt. Đến khi bệnh đã tiến triển xấu, những tế bào ác tính phát triển nhanh và xâm lấn vào các cơ quan, vị trí lân cận thì bệnh mới bộc lộ những dấu hiệu đặc trưng rõ ràng.

Ung thư tử cung (cổ tử cung) biểu hiện ở 2 thể chính: ung thư biểu mô dạng biểu bì (dạng thường gặp nhất) và ung thư biểu mô tuyến. Phụ nữ 35 tuổi trở lên, đặc biệt là những người thuộc độ tuổi 45 - 55 có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao. Đây chính là một căn bệnh quái ác đối với "hội chị em", biến chứng để lại rất lớn: vô sinh, ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản, gây biến chứng tại nhiều vị trí khác nhau,... và có thể làm bệnh nhân tử vong nếu không được chữa trị kịp thời

Bệnh ung thư cổ tử cung có tiến triển khá chậm, khi phát hiện thì bệnh tình đã nặng (ở giai đoạn 2-3)

Bệnh ung thư cổ tử cung có tiến triển khá chậm, khi phát hiện thì bệnh tình đã nặng (ở giai đoạn 2-3)

Ung thư cổ tử cung thông thường sẽ tiến triển theo 3 giai đoạn :

  • Giai đoạn 1 -  tiền ung thư: ở giai đoạn này, bệnh nhân vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường. Nếu như phát hiện tình trạng bệnh ở giai đoạn 1, bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn.(đối với những trường hợp nhiễm HPV có thể phát triển thành ung thư.)

  • Giai đoạn 2 -  ung thư chưa di căn (hoặc không di căn): Số lượng bệnh nhân từ giai đoạn một phát triển thành bệnh ung thư (ở giai đoạn 2) khoảng 12-15%. Cổ tử cung là nơi các tế bào ung thư chủ yếu phát triển. Ở giai đoạn này, phát hiện ra thì tỉ lệ chữa trị khá “khả quan" nếu người bệnh chịu "hợp tác" với các bác sĩ trong quá trình điều trị.

  •  Giai đoạn 3 - ung thư di căn: Giai đoạn 3 là giai đoạn cuối, nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác trên cơ thể. Các phương pháp điều trị (xạ trị hoặc hóa trị liệu) chỉ giúp tiêu diệt các tế bào ung thư ở một mức độ nhất định làm kéo dài sự sống của bệnh nhân mà thôi.

2. Nguyên nhân gây ung thư tử cung và những dấu hiệu đặc trưng khi mắc bệnh

Nguyên nhân gây bệnh

Bị nhiễm virus HPV qua đường tình dục chính là một nguyên nhân chủ yếu của bệnh ung thư tử cung - cổ tử cung. Khi bệnh nhân bị nhiễm virus HPV thường sẽ không gây ra triệu chứng. Thông thường, những trường hợp bệnh nhân nhiễm HPV đều tự khỏi. Tuy nhiên ở một số phụ nữ, virus HPV không thể biến mất, gây ung thư tử cung, cổ tử cung và nhiều bệnh lý nguy hiểm hơn nữa.

Virus HPV để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sứ khỏe con người

Virus HPV để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sứ khỏe con người

Dưới đây là một số trường hợp bệnh nhân có thể bị lây nhiễm HPV, gây ung thư tử cung - cổ tử cung:

  • Nhiễm HPV khi giao hợp hoặc tiếp xúc bộ phận sinh dục mà không đảm bảo vệ sinh, không an toàn cho bản thân cũng như đối phương.

  • Nhiễm virus HPV xảy ra khi cơ thể bị trầy, xước, loét vi thể.

  • Lây virus HPV qua bàn tay.

  • Lây virus HPV từ mẹ sang con.

Biểu hiện đặc trưng khi bị ung thư tử cung - cổ tử cung

  • Người bệnh bị đau vùng chậu bất thường.

  • Dịch âm đạo bỗng dưng có màu vàng - xanh (giống như mủ), màu hồng (có lẫn máu), dịch tiết chảy nhiều, thường xuyên gây ra mùi khó chịu.

  • Khi "quan hệ" bị chảy máu.

  • Xuất huyết âm đạo bất thường mà không rõ nguyên nhân.

  • Chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều.

  • Xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu: hắt hơi cũng bị són tiểu, đi tiểu xuất hiện máu, có cảm giác đau đớn.

3. Các xét nghiệm ung thư tử cung phổ biến, an toàn nhất hiện nay

Xét nghiệm PAP

Trong quá trình xét nghiệm PAP, bác sĩ sẽ thu thập một mẫu nhỏ các tế bào từ bề mặt của cổ tử cung rồi đưa lên tấm lam (hay còn gọi là phết Pap) trộn lẫn mẫu trong một dịch cố định (nếu cần) sau đó kiểm tra dưới kính hiển vi. quá trình xét nghiệm PAP, các bác sĩ tìm ra những biến dạng và sự thay đổi bất thường của tế bào. Thông qua phương pháp này, sẽ tìm ra papillomavirus ở người (hay còn gọi là virus HPV) - một nguyên nhân chính dẫn đến ung thư tử cung.

Xét nghiệm Pap smear có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đem lại cơ hội chữa trị cao hơn cho bệnh nhân, phát hiện những bất thường trong cấu trúc và hoạt động của tế bào cổ tử cung một cách sớm nhất. Từ đó, nhận ra được nguy cơ mắc bệnh ung thư trong tương lai. Thực hiện xét nghiệm ung thư tử cung PAP được coi là bước đầu  trong việc ngăn chặn sự phát triển có thể có của bệnh ung thư cổ tử cung.

Quá trình thực hiện xét nghiệm PAP diễn ra khá nhanh, không gây cảm giác đau đớn cho bệnh nhân

Quá trình thực hiện xét nghiệm PAP diễn ra khá nhanh, không gây cảm giác đau đớn cho bệnh nhân

Xét nghiệm HPV

Phương pháp này thường áp dụng cho những phụ nữ có độ tuổi từ 30 trở lên, có thể kết hợp đồng thời cùng với xét nghiệm Pap. Xét nghiệm HPV giúp phát hiện các virus gây nhiễm trùng hoặc có thể dẫn tới ung thư. Thông quá quá trình xét nghiệm HPV sẽ phát hiện sự hiện diện của những khối u nhú ở người, có thể dẫn đến sự phát triển của mụn cóc sinh dục hoặc làm thay đổi các tế bào tử cung (cổ tử cung).

Việc thực hiện xét nghiệm được tiến hành theo những chỉ định cụ thể của bác sĩ nhằm chẩn đoán được chính xác tình trạng lây nhiễm HPV cũng như xác định được loại HPV gây bệnh một cách hiệu quả nhất. Ngoài việc làm xét nghiệm, bệnh nhân có thể làm các phương pháp cần thiết khác như siêu âm, soi cổ tử cung,... nếu cần thiết.

4. Khám phụ khoa - xét nghiệm ung thư tử cung an toàn và hiệu quả tại bệnh viện MEDLATEC

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất mà các chị em nên biết khi xét nghiệm ung thư tử cung. Hiện nay có rất nhiều địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa cho các chị em, tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng an toàn, uy tín.

Nếu có những biểu hiện nghi ngờ của bệnh ung thư tử cung, các chị em nên đi khám và chữa trị để không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân

Nếu có những biểu hiện nghi ngờ của bệnh ung thư tử cung, các chị em nên đi khám và chữa trị để không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân

MEDLATEC là một bệnh viện mà các chị em nên "tìm đến" khi có vấn đề về sức khỏe. Tại bệnh viện chúng tôi đã triển khai gói sàng lọc ung thư tử cung, xét nghiệm ung thư tử cung từ cơ bản đến nâng cao, kèm theo nhiều ưu đãi. Nếu có nhu cầu xét nghiệm ung thư tử cung, các chị em chỉ cần gọi tới hotline  1900 565656, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của bệnh viện chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc, tư vấn tận tình và hoàn tất thủ tục xét nghiệm một cách nhanh chóng nhất. Đặt niềm tin ở MEDLATEC, các bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.